Điều trị ung thư buồng trứng


Kết hợp các phương pháp phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, điều trị ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn trước căn bệnh phụ khoa nguy hiểm này.

Là một trong những căn bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm nhất làm ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ của người phụ nữ, ung thư buồng trứng xuất phát từ khối u ác tính và rất dễ di căn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngày nay, ung thư buồng trứng vẫn là một gánh nặng với y tế thế giới, tuy nhiên, với trường hợp bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm kết hợp với phác đồ điều trị tích cực, bệnh nhân vẫn có cơ hội điều trị ung thư buồng trứng và kéo dài tuổi thọ nhiều năm.



Nguyên nhân bệnh ung thư buồng trứng

Tuổi tác: Phụ nữ trên 50 tuổi đã mãn kinh là đối tượng có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao nhất.

Sinh sản và cho con bú: Những phụ nữ không sinh con và không nuôi con bằng sữa mẹ có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao hơn. Việc dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở nữ giới. Vì việc có thai và cho con bú giúp trì hoãn thời gian rụng trứng và giảm thiểu mức độ estrogen ở trong buồng trứng, từ đó góp phần làm giảm nguy cơ hình thành các tế bào đột biến gây ung thư trong thời kỳ rụng trứng.

Gen và tiểu sử di truyền: Đột biến gen BRCA1 và BRCA2 là nguyên nhân chính gây ra ung thư buồng trứng ở những phụ nữ trẻ. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở những người có mẹ hoặc chị em từng mắc căn bệnh ung thư này cũng tăng cao hơn gấp 20 lần so với những người khác.

Thói quen ăn uống và sinh hoạt: Thói quen sử dụng chất kích thích (thuốc lá, bia, rượu), ăn uống nhiều chất béo gây thừa cân béo phì và lười vận động thể chất cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Tác dụng phụ của liệu pháp hormone: Các liệu pháp hormone được sử dụng sau thời kỳ mãn kinh như uống thuốc, tiêm bổ sung estrogen có thể gây quá sản nội mạc tử cung và ảnh hưởng đến sức khỏe của buồng trứng gây ung thư.
Triệu chứng bệnh ung thư buồng trứng

Đầy hơi hoặc sưng vùng bụng: khối u ở buồng trứng khiến bạn cảm thấy trướng bụng và đầy hơi bất thường, đây là biểu hiện dễ quan sát mà bạn có thể nhận ra ngay.

Đau lưng và vùng xương chậu: Bạn không thể lơ là trước n hững cơn đau thường xuyên và kéo dài ở lưng, sau đó lan xuống cả vùng xương chậu dù bạn đang không ở trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bài tiết khó khăn: Bỗng nhiên bạn cảm thấy buồn đi tiểu thường xuyên và khó kiểm soát cảm giác buồn đi tiểu đó, kèm theo chứng táo bón và những bất thường khác về đường tiêu hóa.

Mệt mỏi, chán ăn, sút cân: Mệt mỏi, chán ăn và sút cân bất thường là triệu chứng phổ biến của các căn bệnh ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng. Bạn cũng sẽ cảm thấy no nhanh hơn, luôn mệt mỏi và thiếu năng lượng dù không làm việc quá sức, dẫn đến giảm cân liên tục mà không có lý do gì cụ thể.

Chảy máu âm đạo và đau khi quan hệ tình dục: Khi ung thư buồng trứng bắt đầu tiến triển đến giai đoạn nặng, người bệnh có thể cảm thấy đau khi quan hệ tình dục, cơn đau xuất phát từ bên trái khung xương chậu và có thể kèm theo chảy máu âm đạo bất thường.
Thực hiện chẩn đoán ung thư buồng trứng

Thăm khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ quan sát các biểu hiện bên ngoài ở vùng bụng, xem bụng có trướng hay xuất hiện khối u và hạch sờ thấy hay không.

Xét nghiệm chất chỉ điểm khối u

Xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư buồng trứng CEA 125 là biện pháp chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng đang được áp dụng rộng rãi tại các nước trên thế giới. Khi chỉ số này tăng cao trong huyết thanh, đạt trên 35 đơn vị/1ml là một dấu hiệu tiêu chực cho thấy ung thư buồng trứng dương tính.

Siêu âm khung chậu và ổ bụng

Với ưu điểm nhanh chóng, đơn giản và không để lại tác dụng phụ, phương pháp siêu âm cho phép các bác sĩ nhìn thấy hình ảnh, vị trí và giới hạn của khối u cũng như xác định mức độ tổn thương, xâm lấn của các khối u đến các cơ quan gần đó.

Nội soi

Phương pháp này được thực hiện khi có nghi ngờ tổn thương buồng trứng, giúp xác định sự tràn lan của khối u trên hình ảnh X-quang.

Chụp cắt lớp vi tính

Kỹ thuật hiện đại này có khả năng xác định sự hiện diện, kích thước và độ ảnh hưởng của khối u trên các cơ quan khác, tuy nhiên chỉ những hạch bệnh lý có đường kính trên 2cm mới có thể nhìn thấy được trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính.
Phác đồ điều trị ung thư buồng trứng

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ kết hợp các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng theo phác đồ hiệu quả nhất. Trong đó, phẫu thuật là lựa chọn điều trị ban đầu. Bằng cách cắt bỏ buồng trứng (có thể là cả vòi trứng, tử cung và cổ tử cung tùy thuộc vào mức độ lây lancủa tế bào ung thư), các bác sĩ có thể loại bỏ tế bào ung thư khỏi bộ máy sinh sản và ngăn chúng di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Nếu bệnh mới ở giai đoạn nhẹ, việc phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư có thể mang lại hiệu quả chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Mặt khác, nếu ung thư đã lan rộng, các bác sĩ sẽ cắt bỏ tối đa khối u để làm giảm sự xuất hiện của tế bào ung thư trước khi tiến hành hóa trị và xạ trị.



Phẫu thuật loại bỏ khối u và tế bào ung thư ở buồng trứng

Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư buồng trứng sử dụng thuốc dạng uống hoặc tiêm thẳng vào tĩnh mạch để kiểm soát sự phát triển của khối u và tiêu diệt các tế bào ung thư. Sau khi kết thúc hóa trị, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu mô để kiểm tra xem tiến trình điều trị có hiệu quả hay không.



Hóa chất được đưa vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư

Song song với hóa trị, phương pháp xạ trị sử dụng tia phóng xạ có năng lượng cao để loại bỏ tế bào ung thư. Ngoải ra, dung dịch phóng xạ có thể được đưa vào ổ bụng qua một ống thông để tiêu diệt tế bào ung thư tại buồng trứng.



Tế bào ung thư ở buồng trứng bị tiêu diệt bởi tia xạ

Trong suốt quá trình điều trị ung thư buồng trứng, bệnh nhân sẽ được theo sát bởi một nhóm chuyên gia, bao gồm bác sĩ phụ khoa, bác sĩ ung thư phụ khoa (bác sĩ nội khoa và bác sĩ phẫu thuật, kỹ thuật viên trị xạ). Kết thúc liệu trình điều trị, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe bệnh nhân trong nhiều lần tái khám để thăm dò và sàng lọc nguy cơ ung thư tái phát, đảm bảo hiệu quả điều trị tối ưu nhất.
Hợp tác điều trị ung thư buồng trứng BV Hồng Ngọc – Thái Lan – Hàn Quốc

Hợp tác với bệnh viện BNH hàng đầu Thái Lan và bệnh viện Daegu Fatima uy tín tại Hàn Quốc để điều trị ung thư phụ khoa, bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc mong muốn mang đến cho bệnh nhân Việt Nam cơ hội điều trị ung thư buồng trứng nói riêng và ung thư phụ khoa nói chung theo phác đồ tiên tiến nhất. Theo đó, bệnh nhân sẽ được thăm khám và điều trị bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu từng tu nghiệp tại các trung tâm ung thư tiên tiến trên thế giới, với hệ thống máy móc tiên tiến tiêu chuẩn quốc tế. Đây là đội ngũ chuyên gia đã mang lại kỳ tích cho nhiều bệnh nhân ung thư đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều bệnh nhân điều trị ung thư buồng trứng.
Share on Google Plus

LỜI MUỐN NÓI Unknown

Trung tâm ung bướu Hồng Ngọc luôn giữ vững sứ mệnh chăm sóc bệnh nhân bằng tất cả tấm lòng tận tâm và nhiệt tình của mình, nhằm mang đến cho bệnh nhân cảm giác an tâm và thoải mái nhất trong môi trường y tế quốc tế.
    Blogger Comment
    Facebook Comment