Điều trị ung thư vú


Cho đến nay, y học đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong nghiên cứu cơ chế sinh bệnh học cũng như các biện pháp điều trị ung thư vú hiệu quả cho từng giai đoạn của bệnh.

Ung thư vú là loại ung thư xâm lấn phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ước tính 17,4/100.000 dân. Ung thư vú không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ bầu ngực, mà còn có thể đe dọa tính mạng của người phụ nữ nếu không được chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, các chuyên gia ung thư cho rằng, bệnh nhân hoàn toàn có thể điều trị ung thư vú thành công nếu được phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị theo phác đồ phù hợp.




Nguyên nhân bệnh ung thư vú

Tiền sử cá nhân

Những phụ nữ có tiền sử từng mức ung thư có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn, đặc biệt là những người có kinh sớm và mãn kinh muộn. Bên cạnh đó, việc không cho con bú cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nguy cơ bị ung thư, vì việc này có thể góp phần làm giảm tỷ lệ ung thư vú ở nữ giới. Ngoài ram sự tăng sinh tế bào bất thường trong tiểu thùy vú và ống dẫn sữa cũng làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú, nhất là ở những người sử dụng các liệu pháp estrogen kết hợp progestin để điều trị hậu mãn kinh.

Tiền sử bệnh gia đình

Ung thư vú xuất phát từ sự đột biến gen, vì vậy yếu tố di truyền từ những người có quan hệ huyết thống từng mắc ung thư vú cũng là một nguyên nhân gây nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.

Chế độ ăn uống và rèn luyện thân thể

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có tác động vô cùng lớn đến nguy cơ mắc ung thư vú. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thừa cân, hay sử dụng rượu bia và ít vận động thể chất sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Triệu chứng bệnh ung thư vú

Tiết dịch hoặc chảy máu bất thường: dịch chảy ra từ đầu vú có thể là dịch nhầy, máu hoặc dạng mủ, nước; đây là biểu hiện của u nhú trong tuyến sữa.

Đầu vú và núm vú thay đổi hình dạng: khi những khối u và mô xơ trong tuyến vú phát triển về kích thước, chúng bắt đầu xâm lấn khiến đầu vú và núm vú bị biến dạng và trở nên không cân đối.

Vùng da quanh vú có biểu hiện bất thường: đây là dấu hiệu lâm sàng đặc trưng để nhận biết ung thư vú vì ung thư vú có thể khiến da vú mẩn đỏ, ngứa nóng ran, phát ban, nhăn nheo, thậm chí phù nề và trở nên sần sùi hay bị dính liền da khiến núm vú tụt vào trong khi khối u bắt đầu phát triển.



Hạch nách sưng to, không đau: đây là dấu hiệu đầu tiên mà bệnh nhân có thể để ý thấy khi tự kiểm tra vú tại nhà, nếu cảm thấy có hạch sưng to ở vùng nách mà không đau thì bạn cần đến gặp bác sĩ ngay vì đó không phải là dấu hiệu viêm nhiễm thông thường.

Có khối u sờ thấy trong vú: có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng có khối u trong vú, như tăng sinh tiểu thùy tuyến vú, u xơ tuyến vú, ung thư vú, u mỡ tuyến vú hay viêm tuyến vú, vì vậy bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám kịp thời.
Thực hiện chẩn đoán ung thư vú

Thăm khám lâm sàng

Các bác sĩ sẽ quan sát và sàng lọc các dấu hiệu, triệu chứng ung thư vú nói trên trước khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu khác để đưa ra kết luận bệnh một cách chính xác.

Chụp nhũ ảnh X quang

Kiểm tra vùng ngực bằng hệ thống máy chụp nhũ ảnh chuyên dụng, sử dụng hệ thống tia X liều thấp giúp chẩn đoán các tổn thương ở vùng ngực qua hình ảnh mammogram rõ nét.

Xét nghiệm tế bào học

Tầm soát các tế bào ung thư đa hình thái và tỷ lệ các nguyên sinh chất, bào tương kiềm tính và nhân quái nhân chia có gia tăng hay không, từ đó đưa ra kết luận bệnh.

Các xét nghiệm sinh thiết bằng kim

Sử dụng kim chuyên dụng để lấy sinh thiết một mảnh tế bào vú để xét nghiệm giải phẫu bệnh lý và đo hàm lượng các yếu tố cảm nhận hormone.

Chụp cộng hưởng từ – MRI

Đây là kỹ thuật hiện đại để phân biệt các tổn thương ở mô vú dựa trên các mức độ cộng hưởng từ trường khác nhau của tế bào, giúp xác định mức độ và giai đoạn ung thư vú ở bệnh nhân.
Phác đồ điều trị

Phương pháp điều trị ung thư vú hiệu quả hiện nay là sự kết hợp chặt chẽ giữa các biện pháp điều trị tại chỗ bằng phẫu thuật, trị xạ, hóa trị và điều trị sinh học bằng nội tiết.

Phương pháp phẫu thuật

Phần lớn phụ nữ ung thư vú đều phải trải qua một số dạng phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u ung thư như cắt bỏ u vú, cắt bỏ vú hoặc cắt bỏ các hạch bạch huyết vùng nách. Trong đó, cắt bỏ u vú còn được gọi là phẫu thuật bảo toàn vú bởi có thể giữ lại hầu hết bầu vú. Khi lựa chọn phương pháp điều trị ung thư vú hiệu quả, nhiều người bệnh thường cho rằng, cắt bỏ bầu vú là cách tốt nhất để loại bỏ hoàn toàn các khối u ung thư. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, việc cắt bỏ u vú cũng hiệu nghiệm như cắt bỏ vú.



Phẫu thuật loại bỏ khối u là giải pháp hiệu quả để loại bỏ tế bào ung thư

Xạ trị

Phương pháp điều trị ung thư vú bằng xạ trị là sử dụng chùm tia có năng lượng cao nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Ứng dụng trị liệu bằng xạ trị có thể tiêu diệt bất cứ tế bào ung thư nào còn sót lại trong vú, thành ngực cũng như vùng nách sau khi giải phẫu. Hiện tại có 2 cách chính nhằm áp dụng liệu pháp chiếu xạ. Cách thứ nhất có thể chiếu xạ vào vú từ máy móc đặt bên ngoài cơ thể, còn được gọi là chiếu xạ bằng chùm tia ngoài. Cách thứ 2 là đặt thẳng các hạt phóng xạ vào mô vú cạnh vùng ung thư thay vì nhắm chùm tia chiếu xạ ở bên ngoài cơ thể vào mục tiêu.



Trị xạ ở vùng mô vú để loại bỏ tế bào ung thư

Hóa học trị liệu

Hóa trị liệu hay còn được gọi là hóa liệu pháp, áp dụng dưới dạng truyền dịch kết hợp nhiều chất khác thông qua thuốc uống. Bên cạnh đó, có thể áp dụng dược phẩm thông qua gân máu hoặc dạng viên. Khi các loại thuốc đi vào máu sẽ nhanh chóng lan truyền khắp cơ thể. Thông thường, hóa học trị liệu được phân chia giai đoạn theo từng chu kỳ với ít nhất 2 dược phẩm trong suốt quá trình điều trị. Sau mỗi chu kỳ điều trị sẽ có một khoảng thời gian tạm dừng các loại thuốc và quá trình điều trị thường được kéo dài theo nhiều tháng.



Thuốc diệt tế bào ung thư được đưa vào cơ thể để hỗ trợ điều trị ung thư vú

Liệu pháp nội tiết tố

Estrogen là nội tiết tố nữ thường được tiết ra từ cơ thể cho đến khi cá nhân đến một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, sau đó chỉ còn một lượng rất ít nội tiết tố được tạo ra. Chính Estrogen đã làm cho ung thư vú phát triển mạnh hơn và đây cũng chính là lý do cần ngăn chặn những ảnh hưởng của estrogen. Nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của estrogen có thể được bác sĩ chỉ định amoxifen, dược phẩm dạng viên này thường được dùng trong 5 năm sau khi trải qua phẫu thuật giúp hạn chế estrogen và chống lại ung thư vú.
Hợp tác điều trị ung thư vú BV Hồng Ngọc – Thái Lan – Hàn Quốc

Mong muốn mang đến cho bệnh nhân Việt Nam dịch vụ chẩn đoán và điều trị ung thư tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế, bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc hợp tác với bệnh viện BNH – cơ sở y tế hàng đầu Thái Lan và bệnh viện Deagu Fatima Hàn Quốc trong lĩnh vực điều trị ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng. Theo đó, bệnh nhân sẽ được chăm sóc và điều trị bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu Thái Lan và Hàn Quốc với nhiều năm kinh nghiệm tại các trung tâm ung thư quốc tế. Sự trợ giúp của hệ thống máy móc tiên tiến trong cơ sở y tế quốc tế hàng đầu trong khu vực cũng là một yếu tố quan trọng góp phần gia tăng hiệu quả điều trị ung thư vú cho bệnh nhân.
Share on Google Plus

LỜI MUỐN NÓI Unknown

Trung tâm ung bướu Hồng Ngọc luôn giữ vững sứ mệnh chăm sóc bệnh nhân bằng tất cả tấm lòng tận tâm và nhiệt tình của mình, nhằm mang đến cho bệnh nhân cảm giác an tâm và thoải mái nhất trong môi trường y tế quốc tế.
    Blogger Comment
    Facebook Comment